%%LNG_LoadingPleaseWait%%


Nhận tin tức


Thị trường mua bán gỗ keo Việt Nam

Ngày đăng 2nd Aug 2012 @ 7:19 AM

Ở Việt Nam thị trường gỗ keo nói chung và loại thành phẩm của gỗ keo xẻ là khá nhiều nhưng thường có giá cả các vùng là khác nhau do một số yếu tố sau:

 go-keo-xe-quy-cach-goxaydung-58335-zoom.jpg

 

 Gỗ keo xẻ xà gồ, cốp pha - Goxaydung.vn

 

       Thứ nhất, các vùng đất rừng được quy hoạch ở Việt nam để trồng loại cây này thường có các chất lượng đất khác nhau, thổ nhưỡng khác nhau do đó dẫn đến hiện tượng khi trồng cây keo trên khu vực đó tốt và xấu cũng khác nhau, đất ở các vùng tốt gỗ keo cho thu hoạch sản lương đương nhiên là cao hơn đất ở khu vực có thổ nhưỡng xấu. do đó giá gỗ keo ở các khu vực là khác nhau

Một nguyên nhân nữa dẫn đến có sự chênh lệch về giá giữa các vùng miền là

       Giá nhân công. Để có được nguồn gỗ keo để bán từ khi chăm sóc đến khi thu hoạch nguồn nhân lực cho việc chăm sóc bảo vệ và khai thác thu hoạch là khá lớn nếu các khu vực có giá nhân công cao đương nhiên là giá thành các loại gỗ keo cũng cao hơn các nơi có giá nhân công rẻ.

   Một vấn đề nữa để có thể nói là có sự chênh lệch về giá thành cho gỗ keo.

     Khi khai thác gỗ rừng, vườn tạp nếu là cửa rừng, đầu nối đi lại khi làm keo thường có giá thành thấp hơn khi khai thác ở những nơi xa hơn

     Một yếu tố cần nói them nữa là. Do nhu cầu của khu vực đó. Nếu ở khu vực đó có nhu cầu cao hơn các khu vực cũng trồng loại gỗ keo này, ví dụ ở Quảng Ninh, nguồn gỗ keo được sử dụng cho việc chống lò, nơi này gỗ keo thường đắt hơn rất nhiều so với sản phẩm cùng loại ở các khu vực như Hòa Bình, Yên Bái.

 

Go keo Phú thọ, Yên bái

       Việc thu mua gỗ keo xẻ để phục vụ cho thị trường trong nước nói chung và để xuất khẩu do đó có lúc lên, lúc xuống, lúc cao lúc thấp, thậm chí người thu mua có khi thu mua một giá xong phải bán thấp hơn giá thu mua đầu vào, mà thu mua giá cao giờ thị trường đang xuống thấp thì giữ lại cũng không được gì. vì để lâu chất lượng gỗ sẽ kém. Lâu quá thì chỉ làm củi đun mà thôi.

     Để tận thu gỗ keo sau khi xẻ cũng đặt ra cho nhà chế biến gỗ để tăng chút lợi nhuận nhằm làm giảm giá thành bán ra của gỗ keo. Chẳng hạn khi đã xẻ mọt loại kích thước gỗ keo thì có thể tận dụng những loại gỗ keo nhỏ hơn để sử dụng cho những mục đích khác, hoặc cũng có thể các loại gỗ như lẹm, khuyết cũng sử dụng vào công việc. thậm chí tận thu cả mùn cưa hay vỏ keo để bán.

   Ở các thị trường như Miền Nam, việc thu mua gỗ keo căn bản là khó hơn thị trường Miền Bắc, do nguồn gỗ keo nơi đây là hiếm, nhu cầu lại cao, gỗ keo cho xấy dựng, gỗ keo làm giấy, gỗ keo đóng đồ gia dụng.. đã làm cho thị trường này luôn biến động.

       Hiện nay loại gỗ keo có giá rẻ phải kể đến các khu vực như Phú thọ,Tuyên Quang, Hòa Bình, Yên Bái.. là có giá hợp lý hơn cả, nhưng đi đôi với việc giá cả thấp lại kéo theo chi phí vận chuyển xa hơn. Do đó việc mua bán gỗ keo trên thị trường hiện nay đòi hỏi các nhà kinh doanh cần tính toán hết sức cẩn thận nếu không sẽ có sức cạnh tranh kém kinh doanh khó khăn dẫn đến thua lỗ.

     Thực tế cho thấy nguồn gỗ keo nếu trồng ở nơi có đất cằn cỗi thì gỗ keo lại cứng hơn so với gỗ keo trồng ở những nơi đất tươi tốt những ưu nhược điểm này cũng đã tạo cho gỗ keo có những giá trị khác nhau nhất định đối với từng vùng sản xuất nguyên liệu này. Gỗ cứng, gỗ tốt đương nhiên có giá thành cao hơn gỗ mềm, có tỷ lệ nước cao.

Ngoài việc gỗ keo có thể bán cho các ngành xây dựng làm copha, làm gỗ vãn sàn, hay trong các ngành chế biến giấy, gỗ keo còn làm các đồ mỹ nghệ khác nữa. hay nó tham gia vào việc ché tạo gỗ ép, gỗ gián..

   Ngoài lợi ích của gỗ thế nhưng rừng keo còn có giá trị hơn nhiều, cây keo bấy lâu nay như là một loại cây xóa đói giảm nghèo, cây keo tham gia vào việc giữ đất hạn chế sói mòn… ai cũng có thể thấy như thế nhưng việc quản lý và khai thác cũng như tái trồng loại cây này còn khá là hạn chế. Do chưa được chú trong cho nên những năm gần đây những cánh rững gỗ keo có thu mà không có trồng do vậy rừng keo có xu hướng co cụm lại mất dần. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên sớm có biện pháp khuyến khích phát triển loại cây có giá trị này.

 

Mua gỗ keo làm cây chống, cốp pha, xà gồ gỗ tại:

Công ty CP Đầu tư Sản xuất An Việt

MST: 0105887759

Website: goxaydung.vn

Email: kd.goxaydung@gmail.com

ĐT: 04.8589 3707  Hotline: 0913 800 218